วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ครั้งที่1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1 

 วันศุกร์   ที่   11  กันยายน  2558   เวลา  14.20 - 17.30



 ความรู้ที่ได้รับ


    สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
  การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ
  เกม (Games)
  สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
 จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม
 2.1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน
2.2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
2.3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
2.4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
2.5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง
2.6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม

เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
5. เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
แนวคิดการจัดเกม
  1.เกณฑ์การเลือกเกม
 1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
 1.2 เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
 1.3เกมที่ดีจะต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ
 1.4เกมที่ให้แด็กเล่นจะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกทักษะ
1.5ช่วยเด็กให้เกิดมีทักษะด้านต่าง ๆ เช่นทักษะ การเคลื่อนไหว ทักษะการสังเกตทักษะการเรียบเทียบ
 1.6เกมที่เล่นนั้นควรจะเป็นเกมที่เด็กสามารถนำไปเล่นซ้ำๆ
1.7เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่ช่วยส่งเสริมหรือพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

แนวคิดการจัดเกม
2. การวางแผนการเล่นเกม
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
   4.1 เกมวงกลม
   4.2 เกมกลุ่มเด็กเล็ก
   4.3 การเล่นเป็นทีม
เกมการศึกษา
  เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น เป็นกิจกรรมการเล่นตามแนวทฤษฏี (The Cognitive Theory of play) เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญต่อการฝึกทักษะ เพราะจะช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี

เกมการศึกษา
  หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ ตอลดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
วัตถุประสงค์ของเกมการศึกษา
  สำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน (2537, หน้า 129)
 2.1 เพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตและการจำแนกด้วยสายตา
 2.2 เพื่อฝึกการคิดหาเหตุผล
 2.3 เพื่อฝึกการตัดสินใจในการแก้ปัญหา
 2.4 เพื่อฝึกประสาทสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
 2.5 เพื่อฝึกให้มีคุณธรรมต่าง ๆ
 2.6 เพื่อทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้ว

ประเภทของเกมการศึกษา
  1) เกมการจับคู่
(1) สิ่งที่เหมือนกัน
(2) สิ่งที่สัมพันธ์กัน
(3) สิ่งที่เป็นของประเภทเดียวกัน
(4) สิ่งที่ขาดหายไป


ประเภทของเกมการศึกษา
2) เกมการจัดหมวดหมู่
3) เกมภาพตัดต่อ
4) เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
   (1) เรียงลำดับเหตุการณ์
   (2) เรียงลำดับขนาด
   (3) เรียงลำดับจำนวน
ประเภทของเกมการศึกษา
5) เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
6) เกมตารางสัมพันธ์
7) เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
8) เกมลอตโต
เกมการศึกษา
หลักการใช้เกมการศึกษา
   การใช้เกมการศึกษาควรลำดับเกมตามความสามารถ เริ่มจากสิ่งที่ไม่ละเอียดนักเพราะเด็กจะสังเกตสิ่งที่ใหญ่ก่อน เมื่อเด็กมีความสังเกตจดจำมากแล้ว จึงจะให้เด็กได้สังเกตส่วนย่อย ๆ หรือส่วนละเอียดมากขึ้นตามลำดับ

เกมการศึกษา
   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน, 2536
 5.1 พูดคุยหรือบอก ให้เด็กทราบถึงเรื่องทั่ว ๆ ไป
 5.2 อธิบายถึงวิธีการเล่นเป็นขั้น
 5.3 ให้เด็กฝึกเล่นเกมโดยครูต้องคอยดูและและชี้แนะ
 5.4 ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มหรือเล่นคนละชุดหรือ 2 คนต่อชุด
 5.5 ในระหว่างการเล่นร่วมกัน ต้องตกลงกติกา
 5.6 ครูตรวจดูความถูกต้องและให้กำลังใจเด็กเมื่อเล่นเสร็จ
 5.7 ใครเล่นเสร็จก่อนและถูกต้องตามกติกา
 5.8 เมื่อเล่นเสร็จแล้ว เด็กต้องเก็บให้เรียบร้อย
 5.9ควรวางเกมไว้ในห้องให้เด็กหยิบเล่นได้เอง

ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
  เกมการศึกษาเป็นเครื่องมือที่จะช่วยถ่ายทอด นำความรู้ ประสบการณ์ด้านการเรียนสู่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการเลือกใช้เกมการศึกษาเป็นเรื่องประณีตละเอียดอ่อน
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
 4) เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที


ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
5) เป็นเกมที่ให้ทั้งความสนุกสนาน ร่าเริง แลได้รับความรู้หรือทักษะ
6) เป็นเกมที่ไม่ทำให้เสียวินัยในห้องเรียน
7) เป็นเกมที่เล่นเป็นทีม หรือเป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
8) เป็นเกมที่เด็กได้มีการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายบ่างตามสมควร
9) ถ้าเป็นการแข่งขัน ควรที่จะง่ายในการตรวจสอบและการตัดสินใจให้คะแนน
10) ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่าย ๆ

ประโยชน์ของเกมการศึกษา
  เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ

การนำไปประยุกต์ใช้
สามรถนำเกมที่เรารูไปฝึกความรู้เด็กๆ การเกมไปทำเป็นกิจกรรมที่เด็กควรได้เล่นได้ฝีกอยู่เสมอ สามารถนำไปเล่นในห้องเรียนจะทำให้ไม่น่าบื่อ

ประเมินผล

ประเมินตนเอง 
 ยังไม่ค่อยเข้าใจกับเนื้อกาที่เรียนเพราะไม่ได้อ่านเนื้อหาเรียนมาก่อนเรียน บางครั้งก้ง่วงไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน แล้วจะหิวเพราะว่าเรียนต่อเนื่อง ไม่ได้พัก

ประเมินเพื่อน
  บางกลุ่มเพื่อนอาจจะตั้งใจเรียนบางกลุ่มก็นั่งเล่น เพื่อนก็ตั้งใจที่อาจารย์สอน บางครั้งฟังอาจจะง่วงแต่ก็ฟังจนจบ 

ประเมินอาจารย์
  ชอบตอนอาจารย์ยกตัวอย่างมันดูน่าฟังและมันดูเหมือนอยากรู้อยากเห็นว่าจะเป็นอย่างไรต่อ  เนื้อหาครูเยอะมาก แต่ครูก็สอนดี ใจดี น่ารัก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น